Tìm kiếm

Translate

5 cách để bảo vệ hộ chiếu của bạn

5 cách để bảo vệ hộ chiếu của bạn

Chắc hẳn ai cũng hiểu tầm quan trọng của chiếc hộ chiếu không chỉ đối với bản thân mà đôi khi, đó còn là vấn đề an ninh quốc gia. Tuy nhiên, việc làm sao để bảo vệ được chiếc hộ chiếu của mình an toàn thì không phải ai cũng biết.


1. Tuyệt đối không gửi theo đường bưu điện
Trong trường hợp bạn cần phải làm mới hộ chiếu, chính quyền yêu cầu bạn phải gửi cho họ hộ chiếu cũ để hủy. Bạn nghĩ mình chỉ cần cho vào cái phong bì, dán tem rồi gửi qua bưu điện là xong ư? Tuyệt đối đừng làm vậy. Hãy đến nộp trực tiếp hoặc nếu ở xa, hãy dùng các kênh kí gửi với hóa đơn biên nhận hẳn hoi, khi đó, bưu điện sẽ có trách nhiệm hơn với sản phẩm.

ho chieu

2. Đừng mang theo khi không cần thiết
Nếu đã có Chứng Minh Thư Nhân Dân rồi thì không còn lý do gì để bạn phải mang theo hộ chiếu mỗi khi ra đường. Chẳng may bị mất cắp, việc làm lại một chiếc CMTND đơn giản hơn rất nhiều.

ho chieu

3. Cất giữ ở nơi an toàn
Bạn nghĩ cất hộ chiếu ở ngăn quần áo lót, hộc bàn máy tính hay trong hộp trang sức là an toàn ư? Không hề, chính xác đó là những nơi một tên trộm sẽ lục soát đầu tiên. Hãy đặt hộ chiếu ở những nơi mà người không ngờ tới hoặc khó có thể tiếp cận được, như két sắt chẳng hạn. 

ho chieu

4. Lưu giữ một bản sao
Nếu đang du lịch ở nước ngoài mà bạn bị mất hộ chiếu, bạn sẽ cần một bản sao để có thể xuất nhập cảnh. Việc lưu giữ bản sao này quan trọng cũng không kém gì đối với bản gốc. Còn nếu bạn có bản sao điện tử, hãy chắc chắn là nó đã được mã hóa trong tệp trên một ổ đĩa được mã hóa.

5. Thông báo bị mất hộ chiếu ngay lập tức
Thông báo việc bạn bị mất hộ chiếu cho các nhà chức trách ngay lập tức dù bạn đang ở trong nước hay nước ngoài. Không có thì giờ cho bạn ngồi hồi tưởng lại những việc đã qua đâu. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra khi bạn đang ngồi chờ đợi và hi vọng nó xuất hiện thì có ai đó với chiếc hộ chiếu của bạn đang làm một điều gì đó thật xấu xa, như khủng bố chẳng hạn.

ho chieu

Nhiều người nghĩ việc đánh mất và làm lại hộ chiếu đơn giản như việc bạn làm với chứng minh thư nhân dân hoặc bằng lái xe hay thẻ sinh viên. Nhưng hoàn toàn ngược lại, đó là một quá trình lâu dài và phức tạp để các cơ quan chức năng có thể xác định được bạn là ai và liệu bạn có âm mưu gì không? Hãy giữ gìn hộ chiếu của mình thật thông minh và cẩn thận.