Tìm kiếm

Translate

Vì sao Hội An?

Vì sao Hội An?

Câu chuyện Hội An được chọn là điểm đến yêu thích nhất thế giới của tạp chí chuyên ngành du lịch Anh Wanderlust từ lâu nay bỗng trở nên rộn ràng giới du lịch. Bởi một phố thị miền Trung nắng gió lại đánh bại biết bao thắng cảnh nổi tiếng...


Khi chú kiến nhỏ xưng vương
Một ngày đầu năm 2013, tỉnh Quảng Nam nhận được một tin vui từ bạn bè quốc tế: vượt qua 976 thành phố trên toàn thế giới, thành phố Hội An đã được tạp chí Wanderlust bầu chọn là thành phố đứng đầu trong top 10 thành phố được yêu thích hàng đầu, bỏ qua Hà Nội hào hoaTP Hồ Chí Minh năng động. Ngạc nhiên hơn cả là nó còn vượt mặt cả những thành phố đáng sống nhất thế giới, tiện nghi bậc nhất và có mức độ hài lòng của du khách dành cho nhân viên du lịch cao nhất như Kyoto (Nhật Bản), Copenhagen (Đan Mạch), NewYork hay San Francisco (Mỹ).

hội an
Hội An - Thành phố được yêu thích nhất thế giới

Người Việt Nam vốn hay tự vấn, nên cũng dễ hiểu vì sao nhiều người đặt ngược câu hỏi: Vì sao vậy? Có điều gì ở Hội An nhỏ bé lại quyến rũ được du khách mọi nơi?

Tĩnh lặng nhưng không im lìm
Đến với Hội An, dù là vào một ngày đầy nắng hay là những ngày mưa bay, bạn đều có thể cảm nhận được sự tĩnh lặng trong mọi hoạt động cũng như khung cảnh. Thành phố nhỏ xinh nối liền dải lụa du lịch Huế - Hội An – Đà Nẵng như biết tình biết ý của du khách, nên một cách rất tự nhiên, nó chợt nhẹ nhàng một chút, đậm màu một chút để tô điểm thêm cho chính mình trong con mắt của dân du lịch. Nhỏ, nên bước chân đến đâu cũng thấy đó là nét đẹp điển hình, và thoáng cái đã đi hết Hội An.

hội an
Một Hội An xinh xắn

Không công nghệ hiện đại – Hội An được biết đến là “thành phố không tiếng còi xe”; “phố đi bộ”; “phố xe đạp”, cũng không hoành tráng như những công trình cổ xưa khác – những nếp nhà, những khu vườn lâu đời và mộc mạc vẫn còn đó nơi phố cổ, một Hội An đằm thắm, mượt mà nhưng sâu lắng đã đi vào lòng người như thế.

hội an
Khung cảnh thanh bình thường thấy ở Hội An

Đây còn là nơi hội tụ của biết bao nhiêu con sông xứ Quảng. Nhờ những dòng sông này, từ Hội An có thể ngược nguồn Thu Bồn lên các huyện Điện Bàn, Duy Xuyên, Quế Sơn, Đại Lộc...hay xuôi dòng Trường Giang vào Thăng Bình, Tam Kỳ, Chu Lai… Ngoài ra, từ Cửa Đại - Cù Lao Chàm bằng đường biển có thể vươn đến mọi miền đất nước và cả thế giới, thế nên cái thành phố nhỏ tĩnh lặng này từ xa xưa đã là đầu mối giao lưu buôn bán quan trọng của ông cha ta. Người ta bảo Hội An tĩnh lặng nhưng không im lìm là vì vậy.

hội an
Hội An xưa kia nổi tiếng với giao thương mua bán

Nét văn hóa đặc sắc và truyền thống anh hùng trường tồn
Cái đẹp của Hội An được đánh giá là một nét đẹp thuần Việt thoáng chút điểm tô của sắc màu thế giới. Hiếm có một nơi nào tập trung mật độ di tích dày đặc như ở Hội An. Vậy sao? Hơn 1.350 di tích, trong đó có 1.273 di tích kiến trúc nghệ thuật thuộc các công trình dân dụng (nhà ở, cầu, giếng, chợ), công trình tín ngưỡng (đình, chùa, lăng - miếu, hội quán, nhà thờ tộc) và công trình đặc thù (mộ), chú kiến nhỏ này quả là có một nền tảng văn hóa vững vàng.

hội an
Vô vàn di tích lịch sử và kiến trúc...

Thêm vào đó, các lễ hội ở Hội An cũng rất đa dạng, diễn ra quanh năm: lễ hội cầu ngư - tế Cá Ông - đua thuyền; lễ hội vía Tài Thần, Thiên Hậu Thánh Mẫu, Bổn Đầu Công, Lục Tánh Vương Gia; Lễ cầu bông, long chu, xô cộ, lễ hội tế Xuân, tế Tổ nghề Mộc - nghề May - nghề Gốm - nghề khai thác Yến sào...

hội An
Hội An về đêm

Chưa hết, với đặc điểm là nơi tập trung buôn bán giao thương xưa kia, Hội An quy tụ những con người đến từ mọi nơi, mọi tầng lớp, mọi dân tộc. Theo dòng lịch sử, Hội An là cái nôi truyền bá Thiên chúa giáo và Phật giáo ở Đàng Trong - Việt Nam; là một trong hai cái nôi (cùng Kinh Kỳ-Hà Nội) ra đời chữ Quốc ngữ vào thế kỷ XVII; là điểm giao thoa các nền văn minh Chăm-Việt-Hoa-Nhật-Ấn và các nước phương Tây. Các nét văn hóa gặp nhau, tìm ra những điều tinh túy nhất, và ảnh hưởng nhất, để rồi phủ lên Hội An một sắc màu đẹp khó cưỡng. Qua thời gian, qua quá trình chọn lọc, Hội An đã định cho mình một sắc thái văn hóa riêng biệt, mà bằng chứng thì bạn có thể tìm thấy tại bất cứ ngõ ngách nào của thành phố.

hội an
Nét văn hóa vỉa hè ở Hội An

Sẽ là thiếu sót nếu không kể đến truyền thống đấu tranh anh hùng của người dân Hội An.

Có thể kể đến nhiều cái tên của văn thân, chí sĩ nổi tiếng ở đây: Nguyễn Huy Diệu, Trần Trung Tri, Lương Như Bích, Ông Tuy ông Nhạc...
Hội An là trung tâm của các trào lưu yêu nước lúc bấy giờ, là nơi tổ chức các cuộc họp kín, bí mật đón tiếp, gặp gỡ các nhà yêu nước trong Nam ngoài Bắc bàn thế sự. Nó còn là nơi thành lập Hội Việt Nam cách mạng thanh niên... Nó còn gắn liền với những cuộc đấu tranh sau phong trào Cần Vương và tên tuổi của Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Quý Cáp...

Nết chân chất và lòng kiên định trong mỗi người dân Hội An
Đến Hội An, người ta dễ bắt gặp những người bán hàng rong xởi lởi, những chú xe ôm biết nói tiếng Tàu, tiếng Thái và nhiệt tình chỉ dẫn đường đi. Người ta cũng thấy thật vui tai khi nghe cái giọng gốc của người Quảng – nó pha chút nắng, pha chút gió, vang vang khó nghe ra từ nhưng dễ mến lạ thường.

hội an
Những người dân dễ mến

Mỗi người dân Hội An như một hướng dẫn viên du lịch nhiệt tình mà bất cứ công ty du lịch nào cũng mong muốn. Chỉ cần bạn nở một nụ cười, mở tấm bản đồ ra, hay tay không chỉ chỉ trỏ trỏ làm dấu kí hiệu, người dân Hội An sẽ không hề nề hà gì mà sẽ nhiệt tình giúp bạn nhiều nhất có thể.

Có lẽ vì cán bộ chính quyền nơi đây luôn luôn nhắc nhở bà con về thái độ đúng mực đối với du khách, mà có lẽ, thực ra là do chính cái tính nết chân chất mộc mạc và nhiệt tình khó tin của con người nơi đây -  khi mà người ta “sống cùng phố cổ, sống với phố cổ, sống vì phố cổ”, đã khiến du khách “đi dễ khó về”, và đó cũng như một món quà ý nghĩa mà người dân Hội An muốn tặng cho bạn bè bốn phương.

hội an
Một gian hàng đèn lồng trên đường phố Hội An

Một thành phố dễ cất vào túi và mang theo
Dễ mến như vậy nên Hội An rất được lòng du khách. Những góc phố cổ, những chiếc đèn lồng, những con đường vàng nắng chợt vang lên tiếng rao giọng Quảng của bà bán hàng rong xởi lởi, ai mà không muốn cho nó vào chiếc túi hành trình mà mang theo chứ nhỉ. Tôi từng nghe một câu “Hành trình của bạn nằm ở những con người bạn gặp, chứ không phải những địa điểm bạn đi”, phải chăng đây chính là lý do mà chú kiến nhỏ đã làm nên điều kì diệu.

hội an
Một nét đẹp điển hình của Hội An

hội an
Lung linh đèn lồng

hội an
Một Hội An khiến ta "đi dễ khó về"